GIẢI PHÁP HOÀN THÀNH TIÊU CHÍ MÔI TRƯỜNG TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở XÃ TRƯNG TRẮC

Đăng ngày 18 - 08 - 2015
100%

Rác các loại nói chung, rác sinh hoạt gia đình nói riêng, nếu không thu gom, xử lý kịp thời tại nơi qui định, sẽ là ổ chứa lan truyền các loại dịch bệnh nguy hiểm cho người và gia súc. Việc thải rác tùy tiện ra môi trường, sẽ làm mất thẩm mỹ cảnh quan làng quê, phố thị. Trong quá trình phân hủy, rác còn bốc mùi xú uế khó chịu. Nước rỉ rác thấm xuống ao, hồ và các tầng nước ngầm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cộng đồng cư dân sống trong khu vực...

Nhận thức rõ các mối nguy hại phát sinh từ rác các loại. Trong nhiều năm qua, Cấp ủy, Chính quyền và Nhân dân xã Trưng Trắc (Văn Lâm), đã luôn coi trọng công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, sinh thái trên địa bàn. Một vài thành tựu nổi bật trong công tác VSMT ở xã Trưng Trắc mà chúng tôi mới ghi nhận được là:               

6 tháng đầu năm 2015, UBND xã Trưng Trắc đã đầu tư trên 300 triệu đồng cho công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn. Trong đó, xã đã xây mới được 30 bể thu gom rác bảo vệ thực vật ngoài đồng. Đóng thêm 54 thùng đẩy gom rác lưu động, và 10 thùng chứa rác chuyên dụng cho các phương tiện cơ giới chuyển đi xử lý. Cứng hóa và lắp đặt hơn 2 nghìn mét đường cống thoát nước thải dân sinh. Theo đó, đến nay toàn bộ hệ thống cống, rãnh trong khu dân cư trên địa bàn xã đều có nắp đậy hợp vệ sinh. Đồng thời, UBND xã còn duy trì thường xuyên được 6 tổ vệ sinh môi trường, chuyên thu gom rác sinh hoạt tại 6 thôn trong xã. Ngoài ra, trong dịp tết Nguyên Đán Quí Mùi vừa qua, các tầng lớp nhân dân trong xã còn trồng mới hàng trăm cây bóng mát tại các trục đường chính và nơi công cộng. Được biết, đến nay 100% số hộ dân trong xã đã sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sịnh. Tại thời điểm, UBND xã đang phối hợp với ngành chuyên môn triển khai dự án xây dựng nhà máy nước sạch đáp ứng nhu cầu nước sạch cho mọi tầng lớp nhân tren địa bàn. Tổng kinh phí đầu tư 43 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Quốc tế thông qua UBND tỉnh, trong đó có một phần vốn đối ứng của địa phương.

Nhờ những cố gắng nỗ lực này, mà bộ mặt làng quê xã Trưng Trắc luôn xanh, sạch, đẹp. Góp phần quan trọng vào hoàn thành mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Theo đó, mới đây xã Trưng Trắc đã được UBND tỉnh cấp bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Đỗ Thế Phả - Phó Chủ tịch UBND xã Trưng Trắc đã rút ra một số giải pháp hoàn thành tiêu chi môi trường trong xây dựng NTM tại địa phương là:

Cần làm cho mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ các tác hại gây ra từ rác như: Rác thải nếu không được thu gom, xử lý kịp thời đúng nơi qui định, sẽ làm ô nhiễm môi trường, sinh thái. Rác là nơi trú ngụ và lan truyền các loại dịch bệnh gây hại cho người và gia súc. Thói quen vứt bỏ rác thải tùy tiện ra ven đường, ruộng đồng, bờ sông, kênh mương, ao hồ... không chỉ làm mất mỹ quan làng quê, phố thị. Mà còn suy thoái môi trường, sinh thái và ảnh hưởng tới nghiêm trọng sức khỏe con người. Nước rỉ rác sinh ra chảy xuống sông, ao, đầm, hồ, làm ô nhiễm nguồn nước sản xuất và sinh hoạt. Các chất độc hại này sẽ tích lũy trong thực phẩm rau, cá, tôm, cua thông qua nước tưới, ao nuôi. Rất nguy hiểm khi chúng ta ăn phải các chất loại thực phẩm này. Khí thải sinh ra từ các đống rác sẽ bốc mùi xú uế làm ô nhiễm không khí, ảnh hưởng  lớn tới đời sống nhân dân. Để đạt được mục đích nêu trên, xã đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức: thông qua phương tiện truyền thanh xã. Lồng ghép trong các buổi sinh hoạt Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân và tại các hội nghị, hội thảo chuyên đề. Đồng thời, Cấp ủy, chính quyên xã còn phân công cụ thể từng cán bộ, đảng viên chịu trách nhiệm tuyên truyền, vận động, giám sát cụm dân cư sở tại thực hiện nghiêm các qui định đảm bảo vệ sinh môi trường. Đưa mục tiêu đảm bảo vệ sinh môi trường sinh thái vào nghị quyết các Cấp ủy đảng và hương ước làng văn hóa. Biểu dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tổ chức làm tốt công tác vệ sinh môi trường sinh thái. Có chế tài xử lý hành chính nghiêm khắc với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm các qui định vệ sinh môi trường sinh thái trên địa bàn. Nếu vi phạm nghiêm trọng sẽ đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy tố trước pháp luật.

 Mặt khác, để đảm bảo làm tốt vệ sinh môi trường thái, xã còn luôn quan tâm đáp ứng kịp thời nhu cầu kinh phí cho mua sắm thiết bị, vật tư và thù lao cho người thu gom xử lý rác thải. Nguồn kinh phí này thực hiện theo hình thức xã hội hóa - nhà nước và nhân dân cùng làm. Theo đó, xã thu phí môi trường mỗi người dân sống trên địa bàn 4-5 nghìn đồng/người/tháng. Riêng các hộ kinh doanh thương mại, xây dựng, tiểu thủ công nghiệp, đóng góp 10-50 nghìn đồng/người/tháng. Các gia đình chính sách, hộ nghèo, người có công, đóng góp theo tinh thần tự nguyện.

          Nhờ vệ sinh môi trường, sinh thái của xã luôn đảm bảo, xã đã thu hút được nhiều trường học, công ty, doanh nghiệp đến đóng chân trên địa bàn như: Trường Trung học Phổ thông Trưng Vương tại thôn Trai Túc; Trường Cao đẳng ASEAN tại thôn Mộc Ty; Trường Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh tại thôn Tuấn Dị và thôn Nhạc Lộc... Góp phần thúc đẩy mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội địa phương phát triển bền vững. Riêng trong năm 2014, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đã đạt 15,2%, thu nhập bình quân đầu người 27 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,27%, cơ cấu các ngành kinh tế nông nghiệp - công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại là: 15% – 36% và 49%. Theo đó, chất lượng cuộc sống của mọi người dân trong xã đang ngày càng nâng cao rõ nét./.

Tin mới nhất

Quyết định số 283/QĐ-UBND ngày 30/01/2024 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc công nhận xã đạt chuẩn...(30/01/2024 10:25 SA)

Quyết định số 282/QĐ-UBND ngày 30/01/2024 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc công nhận xã đạt chuẩn...(30/01/2024 10:21 SA)

Cuộc thi tìm hiểu nông thôn mới tỉnh Hưng Yên năm 2023(12/10/2023 3:45 CH)

Quyết định ban hành Bộ tiêu chí huyện nông thôn mới, huyện nông thôn mới nâng cao, quy định thị...(31/03/2023 7:57 SA)

Quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022(09/02/2023 1:14 CH)

Quyết định về việc công nhận kết quả cuộc thi "Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu" tỉnh Hưng Yên...(30/12/2022 3:25 CH)

Kế hoạch thực hiện chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn...(06/12/2022 10:45 SA)

Quyết định công nhận 02 làng nghề tỉnh Hưng Yên năm 2022 - Làng nghề Mộc Chi Lăng và Làng nghề...(13/08/2022 8:37 SA)

°
145 người đang online