Thành phố Hưng Yên: Xây dựng mã số vùng trồng OTAS trong sản xuất, tiêu thụ chuối hàng hóa

Tận dụng lợi thế của diện tích đất bãi màu mỡ, những năm qua, thành phố Hưng Yên đã phát triển được vùng trồng chuối với diện tích lớn, sản lượng cao, đưa cây chuối trở thành cây trồng hàng hóa đem lại giá trị kinh tế cho nông dân.

Theo tổng hợp của phòng Kinh tế thành phố, diện tích trồng chuối toàn thành phố hiện nay khoảng 560ha. Trong những tháng đầu năm, nông dân thành phố đã thu hoạch được  gần 20 nghìn tấn chuối quả tươi, tăng khoảng 15% so với cùng thời điểm năm 2021. Cây chuối được trồng theo hướng hàng hóa tại các xã vùng bãi như: Phú Cường, Hùng Cường, Quảng Châu và phường Lam Sơn.

 

Trồng chuối tiêu hồng ở xã Phú Cường, thành phố Hưng Yên
Trồng chuối tiêu hồng ở xã Phú Cường, thành phố Hưng Yên

Đến những vùng bãi của thành phố Hưng Yên mới thấy cây chuối đã  góp phần đem lại nhiều đổi thay cho các làng quê, giúp nhiều nông dân làm giàu. Gia đình ông Dương Văn Độ ở xã Quảng Châu trồng chuối khoảng 3 năm nay. Đi giữa những hàng chuối xanh tốt, được chăm sóc kỹ lưỡng, ông Độ chia sẻ: “Trăn trở chuyển đổi nhiều loại cây trên đất bãi, khi trồng cây chuối theo hướng hàng hóa, gia đình tôi đã có thu nhập ổn định. Hơn 2 mẫu trồng chuối, tôi trồng đan xen cả chuối tiêu hồng và chuối tây. Tham khảo kỹ phương pháp canh tác, tôi trồng mật độ thưa để giảm sâu bệnh, dễ chăm bón, kết hợp cân đối dinh dưỡng để chuối cho buồng to, quả đều. Đến vụ thu hoạch, thương lái về tận ruộng thu mua. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình tôi thu lãi từ 200 đến 250 triệu đồng từ trồng chuối”.
Nhờ cây chuối, nhiều nông dân của các xã vùng bãi ở thành phố Hưng Yên đã vươn lên làm kinh tế bền vững. Mỗi sào trồng chuối, nông dân có thu nhập khoảng 10 triệu đồng/năm. Bà Vũ Thị Hoa, nông dân phường Lam Sơn cho biết: “Trước đây, hơn 1 mẫu canh tác của gia đình tôi trồng các loại rau màu theo mùa vụ, vất vả quanh năm nhưng thu nhập chẳng đáng là bao. Từ khi trồng chuối, tôi chỉ cần tập trung chăm sóc cho cây, đến mùa thu hoạch có thương lái về thu mua, không phải lo vận chuyển nông sản đi bán như với các loại rau màu khác. Từ năm nay, tôi thuê thầu thêm hơn 1 mẫu nữa để trồng chuối, tăng hiệu quả kinh tế”.
Sản phẩm chuối quả tươi của nông dân thành phố Hưng Yên đã được tiêu thụ rộng rãi cả trong và ngoài tỉnh, đồng thời được thương lái thu mua để xuất khẩu. 
Hợp tác xã Nông sản Phú Cường hiện nay đang trồng hơn 35ha chuối tiêu hồng theo quy trình VietGAP. Anh Phạm Văn Hiếu, Giám đốc hợp tác xã cho biết: “Sản phẩm chuối quả tươi của hợp tác xã được sản xuất theo quy trình VietGAP, kết hợp với chất đất phù hợp nên chất lượng quả tốt, hương vị thơm ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Những vụ chuối gần đây, sản phẩm của hợp tác xã thường xuyên được thương lái thu mua để xuất khẩu và xuất bán cho hệ thống các siêu thị, cửa hàng hoa quả sạch, bếp ăn của các doanh nghiệp lớn… Nhờ đó thành viên của hợp tác xã yên tâm sản xuất, có thu nhập khá”.
Để chủ động nguồn hàng xuất khẩu, xuất bán bền vững với giá thành ổn định, Phòng Kinh tế thành phố đang hỗ trợ hợp tác xã xây dựng mã số vùng trồng OTAS. Đây là Chương trình quản lý mã số vùng trồng bằng hệ thống tiêu chuẩn liên kết chuỗi khối OTAS Việt Nam, phục vụ thị trường quốc tế. Mỗi mã số vùng trồng gồm các thông tin cụ thể: Điểm kiểm soát; tên vùng trồng; địa chỉ vùng trồng; tọa độ bản đồ Google. OTAS là một trong những điều kiện cần thiết để sản phẩm cây ăn quả nói chung và quả chuối nói riêng có thể xuất bán chính ngạch ra thị trường quốc tế. Dự kiến tháng 9 năm nay, Hợp tác xã Nông sản Phú Cường sẽ có những diện tích chuối đầu tiên được cấp OTAS. Sau khi chủ động kết nối để xuất khẩu chính ngạch hoặc xuất bán tại các chuỗi tiêu thụ cao cấp, không qua các khâu trung gian, người trồng chuối tại thành phố sẽ có lãi cao hơn 20 – 25% so với hiện tại.
Hiện nay, thành phố Hưng Yên định hướng ổn định diện tích vùng trồng chuối hàng hóa tại các xã, phường vùng bãi, tập trung nâng cao chất lượng và sản lượng chuối quả tươi thông qua ứng dụng kỹ thuật sản xuất hiện đại; phấn đấu 100% diện tích trồng chuối hàng hóa được sản xuất theo quy trình VietGAP; tiếp tục hướng dẫn và hỗ trợ các nhà vườn, hợp tác xã xây dựng OTAS cho diện tích trồng chuối, kết nối bạn hàng ngoại tỉnh để tiêu thụ bền vững.

Theo https://baohungyen.vn/