HTX nhãn Miền Thiết - Thương hiệu vùng nhãn xuất khẩu

Với mong muốn đưa sản phẩm nhãn đi xa, từ năm 2014, nông dân của xã Hàm Tử huyện Khoái Châu đã liên kết với nhau thành lập HTX nhãn MiềnThiết. Bắt đầu từ đây, các hộ trong HTX nhãn Miền Thiết đã cùng nhau bắt tay thực hiện quy trình trồng nhãn theo tiêu chuẩn VietGap nhằm đưa loại đặc sản này sang thị trường nước ngoài.

HTX nhãn Miền Thiết thực hiện quy trình trồng nhãn theo tiêu chuẩn VietGap

Xã Hàm Tử là một trong 2 vùng trồng nhãn của tỉnh đã được cấp mã vùng xuất khẩu. Giống nhãn Miền Thiết được đánh giá ưu việt hơn so với các loại nhãn khác, như: tỷ lệ đậu quả cao, cùi giòn, ngọt thơm đặc trưng.

Để sản phẩm không chỉ tiêu thụ tại thị trường nội địa, tổ hợp tác đã chủ động giới thiệu nhãn với các doanh nghiệp thu mua nông sản như công ty VinEco và hệ thống siêu thị ViMac. Cũng trong vụ nhãn này, HTX đã chủ động giới thiệu sản phẩm nhãn Miền Thiết sang các nước như: Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Ông Nguyễn Văn Thế - Chủ tịch Hội nông dân xã Hàm Tử nói: "Chúng tôi áp dụng quy trình sản xuất rất nghiêm ngặt, theo dõi, yêu cầu các hộ phải ghi chép đầy đủ việc sản xuất theo quy trình. Qua đó đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu, đặt lợi ích và sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu."

Để vùng nhãn phát triển theo hướng bền vững, huyện đang duy trì vùng thâm canh nhãn đạt tiêu chuẩn VietGap tại xã Hàm Tử với sản lượng 120 tấn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Huyện Khoái Châu cũng khuyến cáo nông dân tiếp tục tuyển chọn, nhân rộng bộ giống có năng suất chất lượng, áp dụng quy trình sản xuất sạch theo nguyên tắc “4 đúng”, đáp ứng các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm nhãn lồng Khoái Châu đang có sự liên kết giữa hợp tác xã, cơ sở sản xuất và người làm ra sản phẩm sạch với doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu.

HTX đã chủ động giới thiệu sản phẩm nhãn Miền Thiết sang các nước như: Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản

Ông Nhuyễn Văn Đạt - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khoái Châu cho biết: "Trong chương trình xúc tiến thương mại năm nay,  chúng tôi có tham gia vào các gian hàng như nhãn, chuối tiêu hồng, gà Đông Tảo, nghệ, chanh tứ thời, trong đó có 10 nhà vườn, HTX trưng bày sản phẩm chủ lực là cây nhãn."

Khoái Châu hiện là vùng nhãn lớn nhất tỉnh Hưng Yên với hơn 1.600 ha đang cho thu hoạch, tập trung ở các xã Hàm Tử, Đông Kết, Bình Kiều, An Vĩ, Ông Đình… Vụ nhãn năm nay, toàn huyện đạt gần 10.000 tấn quả tươi, ước thu 300 tỷ đồng. Hiện giá bán tại vườn bình quân từ  25.000 – 50.000 đồng/kg.

Khoái Châu hiện có 2 nhóm giống chính gồm: nhãn chín muộn Miền Thiết và nhãn T2, T6, nhãn “siêu ngọt”.  Việc hợp tác kết nối giao thương giữa các trung tâm, hệ thống siêu thị trong nước sẽ giúp đưa sản phẩm nhãn lồng cùng các nông sản khác của huyện khoái Châu ra tiêu thụ ở các nước trong khu vực và chinh phục một số thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản… Trong chương trình xúc tiến thương mại năm nay, huyện Khoái Châu đã chuẩn bị 7 gian hàng và có nhiều hợp đồng được ký kết giữa người trồng nhãn sạch và các doanh nghiệp trên cả nước.

 

hungyentv.vn