Đẩy nhanh tiến độ trồng cây vụ đông, chuẩn bị sản xuất vụ Xuân và chủ động điều khiển ra hoa trên nhãn, vải

Đăng ngày 04 - 11 - 2022
100%

Theo tổng hợp báo cáo tiến độ sản xuất từ các huyện, thị xã, thành phố đến ngày 04/11/2022, toàn tỉnh gieo trồng được 5.528 ha cây trồng vụ đông, đạt 83,1% KH. Cây vải ra lộc thu thuận lợi, cành lộc phát triển tốt; nhãn thu hoạch sớm lộc thu đã thành thục. Hiện nay, thời tiết chuyển hanh khô, trời lạnh về đêm và sáng sớm, dự báo rét sớm, nhiệt độ toàn mùa phổ biến ở mức xấp xỉ và thấp hơn TBNN rất phù hợp với trồng nhóm cây vụ đông ưa lạnh và khả năng ra hoa trên nhãn, vải.

Để đảm bảo hoàn thành kế hoạch trồng cây vụ đông 2022 – 2023, làm tốt công tác chuẩn bị phục vụ cho sản xuất vụ Xuân 2023, chủ động điều khiển ra hoa trên nhãn, vải. Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, phường, thị trấn và nông dân thực hiện tốt một số nội dung sau:

  1. Đối với cây trồng vụ đông

 - Chỉ đạo quyết liệt các địa phương đẩy nhanh tiến độ trồng cây vụ đông; mở rộng tối đa diện tích trồng cây vụ đông ưa lạnh (bù cho nhóm cây ưa ấm không hoàn thành kế hoạch) như: khoai tây, su hào, bắp cải, cải các loại,... để đảm bảo hoàn thành kế hoạch tỉnh giao.

- Chăm sóc và bảo vệ cây vụ đông đã trồng theo đúng quy trình kỹ thuật của từng loại cây: đảm bảo đủ nước, tăng cường sử dụng các loại phân bón hữu cơ, hữu cơ vi sinh, hữu cơ sinh học, quản lý dịch hại tổng hợp (IPM),... để đảm bảo năng suất, chất lượng. Không được bón phân hóa học và phun thuốc BVTV trên những diện tích cây vụ đông sắp cho thu hoạch để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Tập trung thu hoạch những diện cây vụ đông đã tới kỳ thu hoạch. Tiếp tục trồng gối lứa bằng các loại rau ưa lạnh ngắn ngày (cải ngọt, cải canh,...) để đảm bảo đủ nguồn cung thực phẩm trước và sau Tết Nguyên Đán.

2. Công tác cày ải, cày lật đất phục vụ sản xuất vụ Xuân 2023

- Đối với những diện tích không có kế hoạch trồng cây vụ đông, huy động tối đa nguồn lực, phương tiện máy móc để cày ải, cày lật đất theo phương thức: Những ruộng cao, mặt ruộng không còn đọng nước, tiến hành cày ải ngay trong tháng 11; những ruộng còn đọng nước phải tiến hành xẻ rãnh, gạn tháo, tiêu thoát nước trên mặt ruộng, khi đất mặt ruộng se thì tiến hành cày ải và hoàn thành xong trong tháng 12; đối với những chân ruộng trũng, không thể gạn tháo thì giữ nước để làm dầm.

- Đối với diện tích đang trồng và có kế hoạch trồng cây vụ đông:  Khoanh vùng, giữ nước trên mương máng, đầm ao, đảm bảo đủ nguồn nước tưới cho cây trồng vụ đông nhưng không gây ảnh hưởng đến việc gạn tháo nước để cày ải và làm công tác thủy lợi nội đồng. Sau khi thu hoạch cây vụ đông thì phải tiến hành cày lật đất ngay để hạn chế cỏ dại phát triển và diệt nguồn sâu, bệnh hại lưu trú qua đông.

3. Xử lý ra hoa, đậu quả trên nhãn, vải

- Vụ Đông năm 2022-2023 được dự báo có rét sớm, nhiệt độ toàn mùa lạnh hơn TBNN, nhiều khả năng có rét đậm, rét hại thuận lợi cho nhãn vải ra hoa tự nhiên. Do đó, đối với những vườn vải, nhãn thu hoạch sớm lộc thu phát triển tốt, lộc đã thuần thục nên áp dụng các biện pháp ức chế để chủ động cho cây ra hoa nhằm rải vụ thu hoạch sau này. Có thể lựa chọn linh hoạt các biện pháp sau:

+ Biện pháp khoanh cành: sử dụng các dụng cụ chuyên dụng (dao, cưa) khoanh từ 80 – 90% số cành cấp 2, cấp 3, khoanh theo hình tròn hoặc hình xoắn ốc tới  phần gỗ, hết đường kính của cành, vết khoanh rộng từ 0,2 – 0,3 cm;

+ Biện pháp sử dụng chất ức chế (chỉ áp dụng biện pháp này khi thực sự cần thiết): tạo rãnh nông xung quanh tán, sử dụng chất ức chế sinh trưởng KClO3 (Kali clorat) hòa nước để tưới, sau đó tiếp tục tưới nước giữ ẩm cho cây từ 7 – 10 ngày (cách 1-2 ngày tưới 1 lần), lượng KClO3  sử dụng từ 300 – 500 gram/cây (tùy thuộc vào tuổi cây và khả năng mang quả của cây để quyết định lượng hóa chất cho phù hợp).

+ Biện pháp kết hợp khoanh cành với sử dụng hóa chất: áp dụng trên những diện tích đã ra lộc đông hoặc cây sinh trưởng khỏe, ẩm độ trên vườn cao khó ra hoa. Nên áp dụng tưới KClO3 trước, sau đó căn cứ tình trạng sinh trưởng của cây áp dụng biện pháp khoanh vỏ sau.

- Đối với những diện tích đã ra lộc thu bình thường, cần cây sinh trưởng khỏe, ra hoa chính vụ thì không nhất thiết phải xử lý các biện pháp ức chế nêu trên để cây ra hoa tự nhiên, vừa giảm chi phí vừa không ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây.

* Lưu ý:

Đối với những cây cho thu hoạch quả muộn ở năm 2022 có biểu hiện sinh trưởng và phát triển kém (cây ra 01 đợt lộc nhưng lộc phát triển kém, bộ lá không xanh tốt) không áp dụng các biện pháp xử lý ra hoa nêu trên, tiến hành các biện pháp chăm sóc bình thường để cây hồi phục nhằm đảm bảo sinh trưởng, phát triển và khai thác quả ở các năm sau. Hoặc nếu áp dụng thì để cây ra lộc đông, sau đó xử lý để cây ra hoa muộn, rải vụ thu hoạch.

Trong thời gian từ khi xử lý ra hoa đến trước khi cây ra hoa, không được bón các loại phân bón hóa học, đa lượng (đạm, lân, Kaly hoặc NPK tổng hợp) để tạo điều kiện cho cây phân hóa mầm hoa và ra hoa được thuận lợi; không phun thuốc bảo vệ thực vật (do áp lực sâu bệnh ở vụ đông trên cây nhãn, vải thấp) giúp giảm chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường.

CV chi dao cay lat dat phục vụ vụ Xuân 2023.pdf

Tin mới nhất

Về việc báo cáo kết quả thực hiện NQ số 330/2022/NQ-HĐND(15/03/2024 11:25 SA)

Về việc triển khai Quyết định số 2549/QĐ-UBND ngày 28/11/2023 của UBND tỉnh Hưng Yên(15/03/2024 11:21 SA)

Thông báo thông báo thay đổi thời gian tiêm phòng gia súc, gia cầm tại Kế hoạch số 08/KH-SNN-TY...(13/03/2024 11:27 SA)

Tập trung chăm sóc và bảo vệ cây trồng vụ Xuân năm 2024(05/03/2024 8:17 SA)

Về việc giải quyết khó khăn, bất cập trong quá trình cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh(04/03/2024 8:56 SA)

Tăng cường các biện pháp phòng,chống bệnh Dại động vật(28/02/2024 11:33 SA)

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh Hưng Yên(26/02/2024 7:32 SA)

Triển khai tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường (1/3/2024-31/3/2024)(26/02/2024 7:36 SA)

°
55 người đang online