Mở rộng kênh tiêu thụ cam Hưng Yên

Đăng ngày 15 - 12 - 2022
100%

Hiện nay, cam và một số nông sản của tỉnh bắt đầu cho thu hoạch. Nhằm mở rộng kênh tiêu thụ và góp phần quảng bá, nâng cao thương hiệu cam Hưng Yên, ngành công thương đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ, kết nối các nhà vườn, hợp tác xã, doanh nghiệp với các đơn vị phân phối lớn trên toàn quốc và các sàn thương mại điện tử.

Những ngày này, Hợp tác xã nông nghiệp Ngũ Phúc, xã Tam Đa (Phù Cừ) đang tất bật thu hoạch cam và xuất bán ra thị trường. Cam của hợp tác xã chủ yếu được phân phối đến các cửa hàng, điểm bán lẻ trong tỉnh và các địa phương như: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng... Ông Trần Văn Bính, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Ngũ Phúc cho biết: Với diện tích 50ha, năm nay, hợp tác xã ước sản lượng đạt hơn 600 tấn cam. Nhờ sản xuất theo hướng an toàn, cam của hợp tác xã cho chất lượng vượt trội, khẳng định được thương hiệu. Cam quả to, mã vàng óng, thơm, ngọt, được người tiêu dùng đánh giá cao. Hiện nay, giá cam tại vườn được bán với giá 25 – 30 nghìn đồng/kg. Để hỗ trợ người dân tiêu thụ cam thuận lợi, hợp tác xã tích cực liên hệ, phối hợp với các ngành chức năng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Tham dự các hội nghị xúc tiến tiêu thụ nông sản của tỉnh tổ chức; tăng cường tiêu thụ sản phẩm qua thương lái tại các chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh; phối hợp với Sở Công Thương đưa sản phẩm vào hệ thống các siêu thị, cửa hàng an toàn; kết nối với các sàn thương mại điện tử để đưa cam đến người tiêu dùng nhanh nhất với 3 tiêu chí: Chất lượng, an toàn thực phẩm và phòng, chống dịch bệnh...

Xã Quảng Châu (thành phố Hưng Yên) hiện có trên 90ha trồng cam, chủ yếu là 2 giống cam Hưng Yên và cam đường canh. Ông Nguyễn Văn Biết, Giám đốc Hợp tác xã nông sản chất lượng cao Quảng Châu cho biết: Thời điểm này, các nhà vườn đã bắt đầu thu hoạch cam Hưng Yên, giá bán hiện ở mức 30 - 35 nghìn đồng/kg, cao hơn năm ngoái khoảng 10 nghìn đồng/kg. Để bảo đảm tiêu thụ sản phẩm cam thuận lợi, hợp tác xã đã liên hệ với các đối tác để đưa sản phẩm vào bán tại một số chuỗi cửa hàng an toàn trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, hầu hết các vườn cam của hợp tác xã đã được khách hàng trong và ngoài tỉnh đặt mua, chín đến đâu tiêu thụ đến đó. Một số nhà vườn còn bán lẻ sản phẩm qua các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo. Khi khách đặt mua hàng online, chúng tôi sẽ thu hoạch, đóng gói sản phẩm rồi vận chuyển tới địa chỉ theo yêu cầu…

Phát huy lợi thế điều kiện đất đai, khí hậu, sự quan tâm ứng dụng rộng rãi tiến bộ kỹ thuật trong canh tác…, tỉnh đã xây dựng được các vùng trồng cam tập trung, tạo ra những vườn cam trĩu quả, màu sắc hấp dẫn, hương thơm, vị ngọt đậm đà. Toàn tỉnh hiện nay có trên 4,2 nghìn ha cây ăn quả có múi, trong đó, trên 2 nghìn ha trồng cam, với khoảng trên 500ha cam sản xuất theo quy trình VietGAP. Các nhà vườn, tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp tại các vùng trồng cam của tỉnh như thành Phố Hưng Yên, các huyện: Kim Động, Khoái Châu, Văn Giang... đang vào mùa thu hoạch, tiêu thụ cam. Năm nay, sản lượng cam toàn tỉnh ước đạt 35 nghìn tấn quả. Khảo sát thực tế tại các địa phương cho thấy, năm nay cam Hưng Yên tiêu thụ thuận lợi, bán được giá cao hơn so với năm trước. 
Nhằm hỗ trợ người sản xuất nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ, thời gian qua, tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến tiêu thụ, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tập thể, cấp mã số vùng trồng cho nhóm cây ăn quả nói chung, trong đó có cây cam để minh bạch thông tin đến người tiêu dùng. Ngoài ra, các ngành chức năng còn hỗ trợ các hợp tác xã, nhà vườn tham gia nhiều sự kiện xúc tiến thương mại nông sản do các bộ, ngành của Trung ương, tỉnh tổ chức và phối hợp tham gia các hoạt động hội chợ, triển lãm hàng nông sản tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hiện nay, Sở Công Thương đang tìm kiếm, kết nối thêm các đầu mối lớn nhằm mở rộng kênh tiêu thụ cam cho các nhà vườn cũng như quảng bá thương hiệu cam Hưng Yên. Toàn tỉnh phấn đấu khoảng 50% sản lượng cam được tiêu thụ ở thị trường nội tỉnh, còn lại là tiêu thụ thị trường ngoại tỉnh.

Đồng chí Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, để bảo đảm vụ cam 2022 thắng lợi và phát triển sản xuất cam hiệu quả, bền vững, sở đang tích cực triển khai các giải pháp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Theo kế hoạch, nhiều hoạt động xúc tiến tiêu thụ cam sẽ được tổ chức như: Phiên chợ cam Hưng Yên tại khu đô thị Ecopark (Văn Giang). Cùng với đó, sở đẩy mạnh kênh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử; duy trì các kênh bán hàng qua hệ thống chuỗi các cửa hàng an toàn, siêu thị; tạo kết nối cung - cầu giữa doanh nghiệp với các hợp tác xã, nhà vườn. Dự kiến phiên chợ cam Hưng Yên năm 2022 diễn ra vào ngày 17/12. Để đưa được cam vào các hệ thống phân phối uy tín, các nhà vườn phải thực hiện đúng quy trình sản xuất theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật; quan tâm chất lượng hàng hóa để bảo đảm theo yêu cầu cam kết. Bên cạnh các kênh bán hàng truyền thống, các cơ sở cần chủ động tiếp cận với các kênh online, thương mại điện tử.

Tin mới nhất

Tổng hợp báo cáo tình hình sản xuất và tiêu thụ nhãn niên vụ năm 2023 (22/08/2023 1:42 CH)

Clip “Hưng Yên Thức Giấc”(31/05/2023 12:00 CH)

Một số hình ảnh Hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại sản phẩm cây có múi và sản phẩm OCOP năm...(01/11/2021 1:00 CH)

Tiềm năng nông sản chủ lực của tỉnh Hưng Yên(31/08/2021 5:12 CH)

Tổng hợp kết quả hỗ trợ tiêu thụ nhãn năm 2021 (30/08/2021 4:54 CH)

Nhãn lồng Hưng Yên bán hơn 220.000 đồng mỗi ký tại Singapore(06/08/2021 3:36 CH)

Mô hình bưởi diễn theo tiêu chuẩn sạch ở Khoái Châu ước thu 300 triệu đồng(23/10/2017 7:55 SA)

Nhãn tiến vua của Hưng Yên lần đầu đi Mỹ(12/09/2017 1:34 CH)

°
106 người đang online