Tập trung chỉ đạo xử lý lúa ma hại lúa vụ Xuân năm 2022

Đăng ngày 19 - 05 - 2022
100%

Hiện nay, lúa đang trong giai đoạn đòng già - trỗ - đông sữa đây cũng là thời kỳ dễ phát hiện lúa ma (hay còn gọi là lúa cỏ) gây hại trên lúa. Qua kiểm tra đồng ruộng cho thấy lúa ma đã và đang gây hại tại một số địa phương như huyện Khoái Châu, Kim Động, Ân Thi và Phù Cừ gây thiệt hại cục bộ đến năng suất và chât lượng lúa Xuân.

Lúa ma nhìn hình dạng rất giống lúa thường nhưng vào giai đoạn trỗ cây có xu hướng phát triển cao hơn lúa thường, trỗ bông và làm hạt sớm hơn lúa lúa thường, hạt lúa ma có râu dài, hạt lép và dễ rụng. Hạt lúa ma nhẹ dễ dàng phát tán nhờ nước và gió, hạt có thể tồn tại trong đất trong thời gian dài, đây là đặc điểm giúp lúa ma phát triển nhanh và mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Lúa ma phát triển song song với lúa thường, có xu hướng cạnh tranh dinh dưỡng với lúa thường, nếu ruộng bị hại nặng sẽ không cho năng suất.  Để hạn chế tác hại của lúa ma gây ra, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và yêu cầu các đơn vị chuyên môn thuộc Sở tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Đề nghị uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố:

- Chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT (Phòng Kinh tế), Trạm Bảo vệ thực vật và đơn vị chuyên môn liên quan của huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra đồng ruộng, phát hiện sớm các ruộng đang bị lúa ma gây hại, đề xuất biện pháp xử lý để hạn chế tối đa nguồn lây, bảo vệ sản xuất các vụ tiếp theo. Chỉ đạo các Đoàn thể: Hội Nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn Thanh Niên, ... tuyên truyền, vận động, thuyết phục và có biện pháp hỗ trợ để nông dân thực hiện tốt các biện phát xử lý lúa ma gây hại diện tích của gia đình mình.

- Chỉ đạo các cấp chính quyền cơ sở, các đoàn thể và quần chúng nhân dân tập trung tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân khẩn trương, tích cực áp dụng triệt để các biện pháp kỹ thuật xử lý theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn (Các biện pháp được nêu ở mục 2).

- Chỉ đạo các địa phương phải tuyệt đối tuân thủ các biện pháp kỹ thuật của cơ quan chuyên môn; đối với các trường hợp không tuân thủ, không có điều kiện để thực hiện (tuân thủ) các biện pháp kỹ thuật theo chỉ đạo thì phải linh hoạt, chủ động chỉ đạo, điều hành đảm bảo theo các yêu cầu kỹ thuật của cơ quan chuyên môn.

- Căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương có các chính sách hỗ trợ thoả đáng người dân trong quá trình áp dụng các biện pháp kỹ thuật xử lý lúa ma

theo hướng dẫn.

2. Chi cục Bảo vệ thực vật, Trung tâm khuyến nông, các phòng, ban chuyên môn:

- Chỉ đạo cán bộ kỹ thuật tăng cường kiểm tra đồng ruộng, tuyên truyền, hướng dẫn nông dân cách nhận diện lúa ma và lúa thường, tác hại của lúa ma đối với sản xuất lúa để nông dân nắm được và phối hợp tốt với chính quyền địa phương và đơn vị chuyên môn trong quá trình xử lý lúa ma.

- Huy động 100% cán bộ có chuyên môn về trồng trọt và bảo vệ thực vật thực hiện các nhiệm vụ hướng dẫn kỹ thuật tại địa phương được phân công phụ trách theo chỉ đạo của UBND các huyện, thị xã, thành phố.

- Chi cục Bảo vệ thực vật và các cơ quan chuyên môn thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT thống nhất chỉ đạo các cấp chính quyền cơ sở và người dân thực hiện nghiêm các biện pháp kỹ thuật để xử lý triệt để lúa ma bao gồm:

  + Đối với diện tích lúa bị lúa ma gây hại với tỷ lệ thấp tiến hành nhổ bỏ và tiêu hủy những cây lúa ma. Yêu cầu phải nhổ cả rễ hoặc cắt sát mặt ruộng.

  + Đối với diện tích lúa bị lúa ma gây hại với tỷ lệ cao (>30% sô dảnh) phải tiêu hủy toàn bộ ruộng bằng cách cắt sát gốc toàn bộ lúa và lúa ma, sử dụng cho gia súc hoặc thủy sản ăn hoặc có thể phơi khô làm chất đốt. Đối với những chân ruộng này ở vụ tiếp theo cần làm đất xử lý bằng chế phẩm nấm trichoderma, sau đó san phẳng như làm mạ để mồi lúa ma này mầm; khi lúa được 3-5 lá tiến hành cầy lật, làm nhuyễn đất để tiêu diệt. Biện pháp này phải làm lặp lại ít nhất 2 lần để có thể tiêu diện hết nguồn lúa ma trên ruộng.

         Đề nghị Đài phát thanh, truyền hình tỉnh, Báo Hưng Yên phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT thông tin về đặc điểm nhận dạng, tác hại của lúa ma và biện pháp phòng xử lý để nông dân thực hiện đạt hiệu quả.

Tin mới nhất

Về việc báo cáo kết quả thực hiện NQ số 330/2022/NQ-HĐND(15/03/2024 11:25 SA)

Về việc triển khai Quyết định số 2549/QĐ-UBND ngày 28/11/2023 của UBND tỉnh Hưng Yên(15/03/2024 11:21 SA)

Thông báo thông báo thay đổi thời gian tiêm phòng gia súc, gia cầm tại Kế hoạch số 08/KH-SNN-TY...(13/03/2024 11:27 SA)

Tập trung chăm sóc và bảo vệ cây trồng vụ Xuân năm 2024(05/03/2024 8:17 SA)

Về việc giải quyết khó khăn, bất cập trong quá trình cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh(04/03/2024 8:56 SA)

Tăng cường các biện pháp phòng,chống bệnh Dại động vật(28/02/2024 11:33 SA)

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh Hưng Yên(26/02/2024 7:32 SA)

Triển khai tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường (1/3/2024-31/3/2024)(26/02/2024 7:36 SA)

°
168 người đang online