Những vườn nhãn xuất khẩu đi châu Âu ở thành phố Hưng Yên

Năm nay, mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn về thời tiết, dịch bệnh, nhưng một số vườn nhãn lồng của thành phố Hưng Yên vẫn “chinh phục” được thị trường châu Âu, EU với chất lượng quả thơm ngon, mẫu mã đẹp.

Những ngày này, nông dân xã Tân Hưng (thành phố Hưng Yên) đang tất bật vào vụ thu hoạch nhãn chính vụ. Vụ nhãn này, nông dân nơi đây rất phấn khởi vì vừa thực hiện chuyến hàng nhãn quả tươi đầu tiên xuất khẩu đi thị trường Châu Âu, EU và Vương quốc Anh. Nâng một chùm nhãn Hương chi đẫy nước, bà Trần Thị Tỏ - một người dân trồng nhãn trong xã vui vẻ cho biết: “Gia đình tôi trồng nhãn đã nhiều đời nay, cây nhãn vừa là thứ cây đặc sản thân thiết gắn bó với đồng đất quê nhà, vừa là nguồn thu nhập của gia đình sau một năm chăm bón. Là thành viên của Hợp tác xã Cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng, tôi hiện trồng gần 2 mẫu nhãn theo quy trình VietGAP, sản lượng năm nay đạt khoảng 3 tấn quả. Khi hợp tác xã thông báo nhãn của vườn nhà đủ tiêu chuẩn xuất khẩu tôi rất phấn khởi và tự hào, nhiều tuần trước khi thu hoạch càng tập trung chăm sóc, bảo vệ từng cây, bảo đảm chất lượng và mẫu mã khi doanh nghiệp đến thu mua”.


Để có vụ nhãn chất lượng hôm nay, gia đình bà Tỏ đã dày công chăm sóc theo đúng quy trình VietGAP. Cây được chăm từ sau vụ thu hoạch trước, cắt tỉa gọn gàng, bón phân hữu cơ, phân lân tổng hợp để cây bền khỏe, bảo đảm dinh dưỡng nuôi hoa, nuôi quả. Quá trình chăm sóc nhãn sử dụng loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo đúng quy định và đều được ghi chép lại cẩn thận, bảo đảm đúng quy trình, thời gian.


Chia sẻ bí quyết để có vườn nhãn ngon, đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu, ông Trần Văn Hiếu, một chủ vườn khác ở xã Tân Hưng cho biết: “Trong quá trình chăm sóc, tôi luôn ưu tiên sử dụng các loại phân bón hữu cơ, vừa giúp đất tơi xốp, vừa giúp cây khỏe mạnh từ gốc đến ngọn. Khi cây ra hoa, ra quả non, không tham sản lượng nhiều, phải cân nhắc tuổi của cây để giữ lượng quả phù hợp, có như vậy quả mới đều, đẹp và ngon. Đồng thời, tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất VietGAP, giữ uy tín, chất lượng cho mỗi lứa nhãn thu hoạch”. Vườn nhãn của gia đình ông Hiếu tuy nhỏ, năm nay chỉ có hơn 1 tấn nhãn nhưng chùm nào quả cũng to, đồng đều, mã đẹp, hương vị thơm ngon, được doanh nghiệp đánh giá cao, lựa chọn để xuất khẩu. 


Vào trung tuần tháng 7.2021, Công ty Cổ phần nông nghiệp hữu cơ Fusa (Hải Dương) đã tiến hành thu mua nhãn quả tươi của Hợp tác xã Cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng tại xã Tân Hưng để xuất khẩu đi thị trường châu Âu, EU và Vương quốc Anh. Ngay trong lô hàng đầu tiên, hợp tác xã đã thu hoạch gần 2 tấn nhãn, tuyển chọn để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Trước đó, các vườn nhãn trong hợp tác xã đã được doanh nghiệp lấy mẫu quả, kiểm nghiệm hơn 800 chỉ tiêu, kết quả 100% chỉ tiêu đạt, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường châu Âu, EU và Vương quốc Anh.


Anh Vũ Ngọc Cảnh, Giám đốc Công ty Cổ phần nông nghiệp hữu cơ Fusa cho biết: “Vụ nhãn năm nay, công ty có kế hoạch thu mua, xuất khẩu 60 tấn nhãn của tỉnh Hưng Yên sang thị trường châu Âu, EU, Vương quốc Anh, trong đó 50% là nhãn tại thành phố Hưng Yên. Đơn hàng đầu tiên đã xuất khẩu thành công, chất lượng nhãn quả tươi khá tốt, thơm ngon, được khách hàng ưng ý”.


Mỗi kg nhãn thu mua tại vườn để phục vụ xuất khẩu có giá 25 – 30 nghìn đồng. Tuy không chênh lệch nhiều với giá bán tại thị trường trong tỉnh, trong nước, nhưng lại là niềm tự hào về chinh phục thị trường quốc tế của người trồng nhãn thành phố Hưng Yên. 


Không chỉ tự hào với những vườn nhãn tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu, thành phố Hưng Yên hiện có gần 500 ha trồng nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP, 9 điểm trồng nhãn đã được cấp mã số vùng trồng OTAS - Chương trình quản lý mã số vùng trồng bằng hệ thống tiêu chuẩn liên kết chuỗi khối OTAS Việt Nam, phục vụ thị trường quốc tế, mà nhiều nhà vườn tại thành phố Hưng Yên còn đang xuất bán nhãn quả tươi phục vụ hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng kinh doanh hoa quả tươi sạch trên cả nước. Đơn cử như nhà vườn Bùi Xuân Sử (xã Hồng Nam) là đối tác nhiều năm của hệ thống siêu thị Big C; Hợp tác xã sản xuất nhãn lồng Nễ Châu (xã Hồng Nam) mỗi năm xuất bán từ 30 – 40 tấn nhãn tươi tới các siêu thị, chuỗi cửa hàng hoa quả sạch; Hợp tác xã nhãn lồng Phương Thượng (xã Phương Chiểu) sản xuất nhãn hữu cơ cung cấp cho các siêu thị, cửa hàng tại Hà Nội, Hải Phòng... 


Hương vị nhãn lồng truyền thống của mảnh đất Phố Hiến giờ đây vừa được các nhà vườn của thành phố Hưng Yên lưu giữ, vừa được phát triển phù hợp với xu thế của thị trường, trở thành đặc sản giá trị và đáng tự hào, mang ngọt thơm của đồng đất quê hương Hưng Yên đến với người tiêu dùng cả nước và bạn bè quốc tế.

http://baohungyen.vn