Đẩy nhanh tiến độ trồng cây vụ đông và các công tác phục vụ sản xuất vụ Xuân 2022

Theo báo cáo tiến độ sản xuất của các huyện, thị xã,thành phố, đến ngày 15/11/2021, toàn tỉnh gieo trồng được 6.227 ha cây trồng vụ đông, đạt 72,6% so với kế hoạch,do ảnh hưởng của thời tiết nên tiến độ trồng cây vụ đông chậm trong đó cómột số địa phương có diện tích trồng cây vụ đông thấpchưa đạt 50% kế hoạch. Hiện nay,thời tiết chuyển hanh khô, rét về đêm và sáng sớm; dự báo rét sớm, nhiệt độ toàn mùa phổ biến thấp hơn TBNN khoảng 0,50C rất phù hợp với trồng nhóm cây vụ đông ưa lạnh cũng như công tác cày ải, cày lật đấtvà khả năngra hoa, đậu quả trên nhãn, vải.

Để đảm bảo hoàn thành kế hoạch trồng cây vụ đông 2021 –2022, công tác chuẩn bị tốtcho sản xuất vụ Xuân 2022,chủ động điều khiển ra hoa, đậu quả,dải vụ thu hoạch trên nhãn, vải.Sở Nông nghiệp & PTNT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các  phòng  chuyên  môn,UBND  các  xã, phường, thị trấn và nông dânthực hiệntốt một số nội dung sau:

1.Đối với cây vụ đông

- Chỉ đạo quyết liệt mở rộng tối đa diện tích trồng cây vụ đông ưa lạnh(bù cho nhóm cây ưa ấm không hoàn thành kế hoạch) như: khoai tây, su hào, bắp cải, cải ngọt, cải chíp và các loại rau màu có thời gian sinh trưởng ngắn để đảm bảo hoàn thành kế hoạch trồng cây vụ đông tỉnh giao.

- Chăm sóc và bảo vệ cây vụ đông đã trồng theo đúng quy trình kỹ thuật của từng loại cây: đảm bảo đủ nước,bón phân cân đối, quản lý dịch hại tổng hợp (IPM),.. để đảm bảo năng suất, chất lượng.Không được bón phân hóa học, phun thuốcBVTV trên những diện tích cây vụ đông sắp cho thu hoạch để đảm bảo an toàn thực phẩm.

- Tập trung thu hoạch những diện cây vụ đông đã tới kỳ thu hoạch. Tiếp tục trồng gối lứa bằng các loại rau ưa lạnhngắn ngày (cải ngọt, cải canh,...) đểđảm bảo đủ nguồncung thực phẩm trước và sau Tết Nguyên Đán.

2. Công tác cày ải, cày lật đất phục vụ sản xuất vụ Xuân 2022

- Đối với những diện tích không có kế hoạch trồng cây vụ đông: Huy động tối đa nguồn lực, phương tiện máy móc để cày ải, cày lật đất.Những ruộng cao, mặt ruộng không còn đọng nước, tiến hành cày ải ngay để đất được khô nỏ, những ruộng còn đọng nước phải tiến hành xẻ rãnh, gạn tháo, tiêu thoát nước trên mặt ruộng, khi đất mặt ruộng se thì tiến hành cày ải; đối với những chân ruộng trũng, không thể gạn tháo thì giữ nước để làm dầm.

- Đối với diện tích đang trồng và có kế hoạch trồng cây vụ đông:  Khoanh vùng, giữ nước trên mương máng, đầm ao, đảm bảo có đủ nguồn nước tưới cho cây trồng vụ đông nhưng không gây ảnh hưởng đến việc gạn tháo nước để cày ải và làm công tác thủy lợi nội đồng. Sau khi thu hoạch cây vụ đông thì phải tiến hành cày lật đất ngay để hạn chế cỏ dại phát triểnvà diệt nguồn sâu, bệnh hại lưu trú qua đông.Phấn đấu cày ải, cày lật đất xong trước 31/12/2021.

3. Xử lý ra hoa, đậu quả trên nhãn,vải

Vụ Đông năm 2021-2022 được dự báo lạnh hơn, nhiều khả năng có rét đậm, rét hại thuận lợi cho nhãn vải ra hoa tự nhiên. Do đó,đối với những vườn lộc thu phát triển tốt, hiện nay đã "ngủ đông"khôngnên áp dụng các biện pháp ức chế để đảm bảo cho cây khỏe, ra hoa, đậu quả và phát triển quả tốt, hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng quả và sinh trưởng của cây.

 Đối với những diện tích chủ động áp dụng các biện pháp ức chế ra hoa nhằm dải vụ thuhoạch thì áp dụng các biện pháp sau:

- Biện pháp khoanh cành: sử dụng các dụng cụ chuyên dụng (dao, cưa) khoanh từ 80 –90% số cành cấp 2, cấp 3, khoanh theo hình tròn hoặc hình xoắn ốc tớiphần gỗ, hết đường kính của cành, vết khoanh rộng từ 0,2–0,3cm;

- Biện pháp sử dụng chất ứcchế:tạo rãnh nông xung quanh tán, sử dụng chất ức chế sinh trưởng KCLO3 (Kali  clorat) hòa nước để tưới, sau đó tiếp tục tưới nước giữ ẩm cho cây từ 7 –10  ngày  (cách  1-2 ngày tưới 1 lần), lượng KCLO3 sử dụng từ 300 –500 gram/cây (tùy thuộc vào tuổi cây và khả năng mang quả của cây để quyết định lượng hóa chất cho phù hợp).

- Biện pháp kết hợp khoanh cành với sử dụng hóa chất: có thể áp dụng kết hợp hai biện pháp nêu trênđối với những diện tích đã ra lộc đông hoặc cây sinh trưởng khỏe, ẩm độ trên vườn cao khó ra  hoa.Tiến hành xử lý bằng chất ức chế sinh trưởng KCLO3từ 15-20 ngày sau đó tiến hành khoanh vỏ theo ký thuật ở trên.

* Lưu ý:

- Đối với những cây cho thu hoạch quả muộn ở năm 2021 cây sinh trưởng và phát triển kém(cây ra 01 đợt lộc nhưng lộc phát triển kém, bộ lá không xanh tốt) tuyệt đối không áp dụngcác biện pháp xử lý ra hoa nêu trên,tiến hành các biện pháp chăm sóc bình thườngđể cây hồi phục nhằm đảm bảo sinh trưởng, phát triển và khai thác quả ở các năm sau.

- Căn cứ điều kiện sinh trưởng của cây, yếu tố thời tiết và định hướng thời gian ra hoa, đậu quả để tiến hành áp dụng các biện pháp ức chế phù hợp, thời gian tiến hành từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau.

- Trong thời gian từ khi xử lý ra hoa đến trước khi cây ra hoa, khôngđượcbón các loại phân bón đa lượng (đạm, lân, Kaly hoặc NPK tổng hợp) để tạo điều kiện cho cây phân hóa mầm hoa và ra hoa được thuận lợi; không phun thuốc bảo vệ thực vật (do áp lực sâu bệnh ở vụ đông trên cây nhãn, vải thấp) giúp giảm chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường.

Chi tiết như Công văn đính kèm:cv1367.pdf

Ban Biên tập - Sở NN-PTNT tỉnh Hưng Yên