Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hùng Nam nhấn mạnh: Hiện nay, nhãn lồng Hưng Yên đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chỉ dẫn địa lý và đã được xuất khẩu tới một số quốc gia trên thế giới như: Mỹ, Trung Quốc, Australia... Nhật Bản là thị trường khó tính, nhưng nếu chinh phục được, thâm nhập thành công sẽ tạo uy tín rất lớn cho sản phẩm mở rộng sang các thị trường quốc tế khác. Do vậy, để chuẩn bị cho mục tiêu này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, đánh giá và cơ cấu lại các giống nhãn, vùng trồng nhãn, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật và quy trình canh tác tiên tiến trong sản xuất góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm. Trước đó, ngày 31/12/2022, UBND tỉnh đã phê duyệt “Đề án xúc tiến thương mại xuất khẩu nhãn và các sản phẩm chế biến từ nhãn sang thị trường Nhật Bản giai đoạn 2021-2025”.
Để sớm đưa nhãn lồng Hưng Yên thâm nhập vào thị trường Nhật Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hùng Nam yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan thực hiện tốt một số nội dung như: Quản lý tốt quy trình sử dụng phân bón, thuốc BVTV, bảo đảm sản xuất an toàn đáp ứng các quy định của Nhật Bản; tập trung quảng bá sản phẩm nhãn đặc sản của Hưng Yên tới người tiêu dùng, doanh nghiệp tại thị trường Nhật Bản; các doanh nghiệp, trang trại, nhà vườn trên địa bàn tỉnh sớm thành lập Hiệp hội nhãn lồng Hưng Yên và cam kết, chịu trách nhiệm về sản phẩm nhãn do mình cung cấp, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của khách hàng...
Hội nghị kết nối xuất khẩu nhãn và các sản phẩm chế biến từ nhãn sang thị trường Nhật Bản năm 2023 là bước khởi đầu cho hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giữa các doanh nghiệp, HTX, trang trại, nhà vườn trồng nhãn Hưng Yên với các doanh nghiệp, thương nhân có nhiều kinh nghiệm, uy tín tại thị trường Nhật Bản. Tại hội nghị, một số cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp xuất khẩu nhãn, nhà vườn, hợp tác xã đóng góp, chia sẻ các giải pháp đẩy mạnh cấp mã số vùng trồng nhãn; kinh nghiệm, khó khăn, thuận lợi trong hoạt động xuất khẩu nhãn và các sản phẩm chế biến từ nhãn sang thị trường Nhật Bản...